คู่มือการใช้ระบบ Help Desk
โพสต์แล้ว: อังคาร 02 พ.ค. 2017 4:11 pm
คู่มือการใช้ระบบซัพพอร์ต Help Desk สำหรับลูกค้า
ระบบการทำงาน
1. ขั้นตอนการทำงานระบบ Help Desk ลูกค้าแจ้งปัญหาผ่านเว็บบอร์ดเลือกประเภทหัวข้อในการแจ้งปัญหา
แนะนำการใช้งาน ระบบ support ลูกค้า ของ บ. เอ็ม.ดี.ซอฟต์ viewtopic.php?f=13&t=26
2. ทีมซัพพอร์ตจะวิเคราะห์ปัญหา ตรวจสอบกระทู้ที่ลูกค้าได้แจ้งเข้ามา
- หากแก้ไขปัญหาได้ จะทำการแก้ปัญหาเบื้องต้น และทำการแจ้งปัญหาให้กับลูกค้าได้ทราบเมื่อปัญหาที่แจ้งเข้ามาสามารถใช้งานได้แล้ว ลูกค้าก็จะทำการปิดกระทู้นั้นด้วยการ Solved
- หากทีมซัพพอร์ตไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ จะแจ้งรับเรื่องของลูกค้าไว้และกำหนดระยะเวลาในการแก้ปัญหาคร่าวๆ จากนั้นจะส่งเรื่องไปให้กับทีมซัพพอร์ตที่เป็นโปรแกรมเมอร์ ทางทีมโปรแกรมจะเมื่อแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้วทีมจะซัพพอร์ตจะแจ้งสาเหตุและปัญหาให้ลูกค้าทราบพร้อมกับสรุปเวลาการแก้ปัญหา เมื่อลูกค้าตรวจสอบและสามารถใช้งานได้ ลูกค้าก็จะทำการปิดกระทู้นั้นด้วยการ Solved
3. หากแก้ไขปัญหาแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้ ลูกค้าก็จะส่งเรื่องกลับและทำการวิเคราะห์ข้อมูลใหม่ตามขั้นตอนเดิม จนกว่าจะแก้ปัญหาได้ถึงจะปิดปัญหานี้ได้
____________________________________________________________________
1. ผู้ใช้ เข้าสู่ระบบ ของเว็บซัพพอร์ตของบริษัท https://www.mdsoft.co.th/support/
____________________________________________________________________
2. ผู้ใช้ เลือกบอร์ดสำหรับแจ้งปัญหา หรือบอร์ดที่ทางบริษัทเตรียมไว้ให้ ตามชื่อบริษัทของท่าน
____________________________________________________________________
3. หากผู้ใช้ต้องการแจ้งปัญหา ให้ผู้ใช้ทำากร ตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อใส่รายละเอียดของเรื่องที่ต้องการจะแจ้ง
____________________________________________________________________
4.รายละเอียดการตั้งกระทู้ผู้ใช้จะต้องกรอรายละเอียด 5 ข้อ
- หัวข้อ ตั้งคำถามหรือชื่อเรื่องที่ต้องการจะแจ้งให้พนักงานได้ทราบ
- สถานะปัญหา เป็นหัวข้อสำหรับกระทู้นี้ เลือกให้สอดคล้องกับปัญหาที่แจ้ง
- ไอคอน B หมายถึง Bug Report หรือข้อผิดผลาด ใช้สำหรับตั้งกระทู้ในกรณีที่โปรแกรม หรือ ระบบ มีข้อผิดพลาด
ไอคอน G หมายถึง General Posts หรือทั่วไป ใช้สำหรับตั้งกระทู้ในกรณีพูดคุยทั่วไป
ไอคอน Q หมายถึง Question Posts หรือคำถาม ใช้สำหรับตั้งกระทู้คำถามในกระณีที่มีคำถามหรือข้อสงสัยต่างๆ
ไอคอน R หมายถึง Reqeust Post หรือความต้องการ ใช้สำหรับตั้งกระทู้ในกรณีที่มีความต้องการเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม หรือ ระบบ
- ระดับความสำคัญ การเลือกระดับความสำคัญของเรื่องที่แจ้ง
- Lowest ระดับความสำคัญของกระทู้จะน้อยสุดหรือ กระทู้ไม่เร่งด่วน
Urgent ความสำคัญมากทืี่สุด หรือกระทู้เร่งด่วน
____________________________________________________________________
5. กระทู้แจ้งปัญหาถูกสร้างขึ้นมาจะแสดงรายละเอียด จะประกอบไปด้วย
- ไอคอน → กระบวนการทำงาน → ชื่อหัวข้อ/เรื่อง → เลขปี/เดือน/ลำกับกระทู้
และความสำคัญ
____________________________________________________________________
6. ภายในกระทู้ก็จะมีรายละเอียดที่ผู้ใช้กรอกไว้ ทางด้านขวาจะแสดงขั้นตอนการทำงาน
____________________________________________________________________
7. เมื่อทางทีมซัพพอร์ตรับเรื่องเรียบร้อยแล้ว จะทำการ Assign งานให้กับที่ผู้รับผิดชอบ
- ทางด้านขวาจะแสดงขั้นตอนการทำงาน
และเปลี่ยนสถานะบนมุมซ้ายหัวกระทู้เป็น In Prosess อยู่ในระหว่างการดำเนินการ
____________________________________________________________________
8. เมื่อมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทางที่ผู้รับผิดชอบจะเข้ามาตอบกระทู้เกี่ยวกับปัญหา
- ขั้นตอนการทำงานด้านซ้ายก็จะแสดงเวลาที่ดำเนินการเสร็จ
จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของลูกค้าว่าเรื่องที่แจ้งมาสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่?
____________________________________________________________________
9. เมื่อลูกค้าตรวจสอบเรื่องที่แจ้งแล้วก็ ตั้งกระทู้ตอบโพส ว่าปัญหาที่แจ้งถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
____________________________________________________________________
10. ขั้นตอนการตอบกลับของลูกค้า แจ้งผลการแก้ไขปัญหาหลังจากทางผู้รับผิดชอบได้แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว และเลือก กระบวนการด้านล่าง
- - Draft เพื่อให้ทางทีมแก้ไขปัญหาที่อีกครั้ง
- Solved เพื่อจบปัญหานี้
- Cancel เพื่อยกเลิกปัญหานี้
____________________________________________________________________
11. เมื่อลูกค้า ได้ทำการ Solved ปัญหานี้เรียบร้อยแล้วขั้นตอนทางด้านขวาจะสรุปเวลา
การทำงานทั้งหมดและเปลี่ยนหัวกระทู้เป็น Solved
____________________________________________________________________
12. หากกระทู้ไหนที่ทำการ Solved หรือ Cancel กระทู้นั้น จะถูกล๊อกและไม่สามารถเข้าไปแก้ไขหรือตอบกระทู้ได้อีก เป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการ
____________________________________________________________________
13. ระบบการกรองกระทู้ เพื่อค้นหากระทู้ที่อยู่ในบอร์ดนั้นๆ จะสมารถกรองได้สองแบบ
- - กรองสถานะปัญหา
Bug Report
Reqeust Post
Question Posts
General Posts ตามลำดับ
- กรองสถานะ หรือกระบวนการทำงาน
____________________________________________________________________