วิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างธุรกิจซื้อมาขายไปและธุรกิจบริการให้เช่าสินค้า
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ธุรกิจสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ ธุรกิจซื้อมาขายไป ธุรกิจบริการและธุรกิจอุตสาหกรรม (การผลิต) ซึ่งในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม วัตถุประสงค์หลักของผู้ประกอบการก็คือ รายได้และกำไร ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจที่มีขนาดกลางและขนาดใหญ่จะต้องมีการนำเอาระบบการจัดการภายในองค์กรมาใช้งานด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพงาน เพิ่มความสามารถในการทำงาน และใช้ประโยชน์จากข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของธุรกิจซื้อมาขายไปกับธุรกิจบริการให้เช่าสินค้ากัน

 

ธุรกิจซื้อมาขายไปกับบริการให้เช่าสินค้า
ธุรกิจซื้อมาขายไปกับบริการให้เช่าสินค้า

 


ธุรกิจซื้อมาขายไป เป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการเป็นผู้ที่จัดหาสินค้ามาให้กับผู้ซื้อสินค้า แต่ผู้ประกอบการจะไม่ใช่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายเองแต่จะเป็นผู้ที่ค่อยจัดหาหรือซื้อสินค้ามาเพื่อขายต่อ ผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ซื้อสินค้าจะได้รับสินค้า เช่น ร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียน ร้านขายส่ง เป็นต้น

ธุรกิจบริการให้เช่าสินค้า เป็นธุรกิจบริการประเภทหนึ่ง โดยธุรกิจบริการต้องมีผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความรู้สึกหรือความพึงพอใของผู้รับบริการ เช่น ร้านสปา ร้านตัดผม หรือธุรกิจให้เช่าโปรแกรม เป็นต้น


ธุรกิจซื้อมาขายไปและธุรกิจบริการให้เช่าสินค้ามีความเหมือนและความแตกต่างกัน ดังนี้

  • ความเหมือน

ในส่วนของความเหมือนของธุรกิจซื้อมาขายไป และ ธุรกิจบริการให้เช่าสินค้า แทบจะไม่มีความเหมือนกันเลย เนื่องจากธุรกิจนั้นเป็นธุรกิจคนละประเภท แต่สิ่งที่เหมือนกันจะเป็นในเรื่องของวัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจก็คือ "ผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน รายได้ หรือกำไร"

  • ความแตกต่าง

1. สินค้า ในส่วนของสินค้าธุรกิจซื้อมาขายไปจะเป็นสินค้าที่มีตัวตน เช่น อุปกรณ์สำนักงาน แต่ธุรกิจบริการให้เช่าสินค้าจะเป็นสินค้าที่ไม่มีตัวตน เช่น โปรแกรม
2. กรรมสิทธิ์ในตัวสินค้า ธุรกิจซื้อมาขายไปจะเป็นการขายขาด กรรมสิทธิ์สินค้าจะเป็นของผู้ซื้อทันที แต่ธุรกิจให้เช่าสินค้านั้นกรรมสิทธิ์ในตัวสินค้ายังเป็นของผู้ประกอบการหรือผู้ให้เช่า
3. การจ่ายชำระเงิน ธุรกิจซื้อมาขายไปจะจ่ายชำระเงิน 1 ครั้ง เมื่อมีการซื้อสินค้า แต่ธุรกิจให้เช่าสินค้าจะมีการจ่ายชำระค่าเช่ามากกว่า 1 ครั้ง ตามแต่ตกลงและสัญญาการจ่ายชำระ
4. สัญญา ธุรกิจซื้อมาขายไปไม่จำเป็นต้องมีสัญญา แต่ธุรกิจบริการให้เช่าสินค้าต้องมีสัญญา เนื่องจากเป็นการให้เช่าและมีระยะเวลาที่นาน
5. ระบบ ERP ที่นำมาใช้ในธุรกิจ ในส่วนของธุรกิจซื้อมาขายไปจะใช้ระบบ ERP ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น MDERP ซึ่งจะมีโมดูลการซื้อ ขาย จ่ายชำระ รับชำระ การบัญชี และคลังสินค้า ซึ่งเป็นโมดูลพื้นฐาน แต่ธุรกิจบริการให้เช่าสินค้าจะใช้ระบบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยเฉพาะ เช่น MDRental ซึ่งเป็นระบบจัดการพื้นที่เช่า ซึ่งจะมีโมดูลที่แตกต่างกันออกไป เช่น มีข้อมูลพื้นที่ล็อค อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่เฉพาะที่อยู่ในระบบ เช่น ฟีเจอร์การแจ้งเตือน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนระยะเวลาของสัญญาเช่า หรือแจ้งเตือนใบแจ้งหนี้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำหน้าที่แจ้งเตือนผู้เช่าให้อัตโนมัติโดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาแจ้งเตือนผู้เช่าเอง

จากที่กล่าวมานั้น ธุรกิจซื้อมาขายไปและธุรกิจบริการให้เช่าสินค้าแทบจะไม่มีความเหมือนกันเลย ยกเว้นวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจคือรายได้และกำไร แต่ในเรื่องของความแตกต่างจะมีมาก เพราะเป็นธุรกิจคนละประเภทกัน ซึ่งในการทำธุรกิจนั้นจะต้องมีระบบ ERP ซึ่งจะช่วยเป็นระบบในส่วนของการบริหารจัดการภายในองค์กร และหากได้เลือกระบบ ERP ที่เหมาะสมกับธุรกิจก็จะสามารถทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น และช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย

อ้างอิง

- "ระบบ ERP คืออะไร". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.mindphp.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/90-openerp/7264-what-is-erp.html

- "แนะนำ MDRental Component สำหรับบริหารจัดการพื้นที่ สำหรับธุรกิจให้เช่า". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.mindphp.com/download/free-joomla-extension/7465-md-rental.html

- "มาแล้ว MDRental ตัวช่วยในการบริหารจัดการพื้นที่สำหรับธุรกิจให้เช่า". [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.mindphp.com/forums/viewtopic.php?f=19&t=63722