ทำไม Odoo มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

Odoo คือโปรแกรม ERP เป็นซอฟต์แวร์ธุรกิจครบวงจรโดยจะรวบรวมทุกการทำงานให้ง่ายขึ้น บริษัท Summit Partners ได้ประกาศการลงทุนใน Odoo ทั้งหมด 180 ล้านยูโร เนื่องจากบริษัท Summit Partners ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก Odoo ตั้งแต่เข้าร่วมคณะกรรมการเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว การลงทุน 180 ล้านยูโรจากบริษัท Summit Partners
ได้รับการประเมินมูลค่าจากบริษัทขนาดใหญ่ที่เปิดเผยและไม่เปิดเผยนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทหรือชุมชนเนื่องจากจะไม่มีการอัดฉีดเงินสดในบริษัท

ยูนิคอร์นคือบริษัทที่มูลค่าล้านดอลลาร์ ภายในระยะเวลาสั่น
ความสำเร็จของยูนิคอร์น เป็นฝันสูงสุดของเหล่านักธุรกิจ

ทำไมถึงไม่เพิ่มเงินทุน
เพราะ Odoo ทำกำไรและมีกระแสเงินสดช่วยให้เราสามารถเติบโตได้ 60 เปอร์เซ็นต่อปี การรักษาหุ้นส่วนใหญ่เพื่อประกันผลระยะยาวของโครงการและชุมชนโอเพ่นซอร์ส

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของโอเพ่นซอร์ส
ในการแข่งขันช่วง 15 ปีที่ผ่านมาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สกระตุ้นการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมไอที เช่นบริษัท Red Hat, MySQL, Docker หรือ Automattic
มีผลกระทบอย่างมาก แต่ Odoo ไม่ได้รับผลกระทบนั้นเพราะ Odoo ไม่ได้เป็นซอฟต์แวร์ที่กำหนดเป้าหมายเป็นนักพัฒนาหรือผู้ดูแลระบบ
ผู้ใช้งาน Odoo คือนักบัญชี แคชเชียร์ นักโลจิสติกส์ พนักงานขาย ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เจ้าหน้าที่การตลาด พนักงานสินค้าคงคลัง ผู้จัดการโครงการ ฯลฯ
ผู้ใช้ของ Odoo ไม่ได้ใส่ใจกับสัญญาอนุญาตซอฟต์แวร์พวกเขาคิดว่าโอเพ่นซอร์สยังไม่ใช่ค่านิยม อย่างไรก็ตามโมเดลโอเพ่นซอร์สได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสิ่งสำคัญในการขัดขวางตลาดที่ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Oracle และ SAP เป็นเจ้าของ

 

opensource อย่างที่เห็น เช่น erp , oracle
Opensource คือ โปรแกรมที่ทางเจ้าของอนุญาติให้สามารถพัฒนาต่อได้ และปรับแต่งได้ของผู้พัฒนา

ข้อได้เปรียบหลักที่เราได้รับจากโอเพนซอร์สคือ

  1. ต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการหาลูกค้าต่ำ

    ผู้ใช้ Odoo ได้สร้างช่องทางการตลาดที่ดีที่สุดเพราะมีโอกาสในการขายมากกว่าหนึ่งเเสนต่อเดือน (ด้วยการลงทุนด้านการตลาดที่จำกัด) และเครือข่ายพันธมิตร 4,000 รายทั่วโลก เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดในอุตสาหกรรมของเราสูงกว่า 30 เปอร์เซ็นของรายได้ การมีโอกาสในการขายฟรีต่อเดือนเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญมากในการแข่งขันเพราะมันจะช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในการพัฒนามากขึ้น

  2. พัฒนารูปเเบบอย่างรวดเร็ว

    Odoo เป็นแพลตฟอร์มที่ต้องจัดการกับกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดเเละต้องการให้ซอฟต์แวร์มีราคาไม่แพงเเละใช้งานง่าย เเม้ว่าขอบเขตของแอพพลิเคชันมีขนาดใหญ่นี้เป็นเทคนิคที่ไม่มีบริษัทอื่นสามารถทำได้ อัตราการจัดการแบบบูรณาของซอร์ฟเเวร์สำหรับ SMEs มีเพียง 18 เปอร์เซ็นเท่านั้นแม้จะมี SAP & Microsoft ลงทุนพันล้านเพื่อเข้าถึงตลาดนี้ คุณสามารถค้นหาซอฟต์แวร์ที่สมบูรณ์ได้เช่น SAP, NetSuite, Dynamics แต่มันซับซ้อนมากเกินไป นอกจากนี้คุณยังสามารถค้นหาซอฟต์แวร์ง่าย ๆ เช่น Trello, Mailchimp, Xero, Shopify แต่มันเป็นซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมเพียงหนึ่งความต้องการ เราต้องพัฒนาในการสร้างซอฟต์แวร์อย่างรวดเร็วให้ซอฟต์แวร์สมบูรณ์แบบเรียบง่าย และราคาไม่แพง การเป็นโอเพ่นซอร์สทำให้เราสามารถทำงานกับชุมชนทั่วโลก การได้รับข้อเสนอแนะและการมีส่วนร่วมมากมายในทุกเดือนทำให้เราสามารถพัฒนาได้เร็วมากขึ้น นอกเหนือจากแอพพลิเคชันหลายสิบรายการชุมชนโอเพ่นซอร์ส ก็ได้สร้างแอพเพิ่มขึ้นอีก 25,000 แอพทำให้ Odoo เป็นแอพพลิเคชันระดับองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การทำธุรกรรมนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการพิสูจน์ความเชื่อมั่นจากตลาด Odoo ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าที่ยอดเยี่ยมและทำให้บริษัทจำนวนมากสามารถเข้าถึงได้นั่นคือสิ่งที่สำคัญ การทำธุรกรรมในครั้งนี้อีกสิ่งที่สำคัญคือเราได้สร้างซอฟต์แวร์ที่น่าทึ่งร่วมกับชุมชนเเละยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถช่วยให้พนักงานทำงานมากขึ้นในเวลาที่น้อยลง