การบันทึกรายได้อื่น ๆ หรือรายได้ที่ไม่ได้ทำใบแจ้งหนี้ ในระบบ ERP
การบันทึกรายได้อื่น ๆ หรือรายได้ที่ไม่ได้ทำใบแจ้งหนี้ ในระบบ ERP อีอาร์พี
Revenue ( เรฟ วิ นิว ) ผลตอบแทนที่กิจการได้รับจากการขายสินค้าหรือบริการตามปกติของกิจการรวมทั้ง ผลตอบแทนอื่นๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการดำเนินงานตามปกติ รายได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
รายได้จากการประกอบธุรกิจ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
- รายได้หลัก Direct Revenue ( ไดเรท เรฟ วิ นิว ) หมายถึง รายได้ที่เกิดจากการดำเนินงานโดยปกติของกิจการซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของการดำเนินธุรกิจที่ได้กำเนิดไว้ในการก่อตั้งกิจการ เรียกอีกอย่างว่า รายได้จากการดำเนินงาน (Operating Revenue) เช่น รายได้ค่าห้องพักของธุรกิจของโรงแรม รายได้ค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาล รายได้ค่าขายสินค้าของห้างสรรพสินค้า รายได้ค่าอบรมจากบริษัทรับจัดสัมมนา เป็นต้น
- รายได้อื่น ๆ Other Revenue ( อ๊อเธ่อร์ เรฟ วิ นิว ) หมายถึง รายได้ที่ไม่เกิดจากการดำเนินงานตามปกติของกิจการ แต่เป็นรายได้ที่ได้รับมาเนื่องจากการประกอบกิจการซึงเป็นผลพลอยได้จากการดำเนินงาน เช่น รายได้ จากการขายสินทรัพย์ประเภทที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร เป็นต้น
ซึ่งเมื่อเรามีรายได้เกิดขึ้นแล้วก็ต้องมีการรรับรู้รายได้ หรือ บันทึกบัญชี ในส่วนของ ระบบ ERP ก็สามารถทำการบันทึกบัญชี รายได้อื่น ๆ หรือรายได้ที่ไม่ได้ จัดทำใบแจ้งหนี้ Customer Invoices ( คัซทะเมอะ อินวอย ) ได้เช่นกัน โดยใช่เมนู Sales Receipts ( เซล ริซีพ )
- สามารถระบุหรือไม่ระบุได้ว่าเรารับเงินจากใคร
- สามารถกรอกคำอธิบายรายการได้ที่ช่อง Description เพื่อเชื่อมโยงคำอธิบายรายการไปยังบัญชีแยกประเภท
- สามารเลือกวันที่ทำรายการได้
- สามารถเลือกรหัสบัญชีที่ใช้บึนทึกรายการได้
- สามารถเลือกได้ว่ารับเงินเป็นเงินสด, เงินโอน, เช็ค
ทั้งนี้ ทางบริษัท เอ็.ดี.ซอฟต์ จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบ ERP เพื่อให้ตอบสนองความต้องการ และ ครอบคลุม การใช้งาน ทุกแผนกภายในองค์กร เพื่อการจัดการบริหารที่ง่าย และ สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น หากสนใจสามารถที่จะสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ ได้ค่ะ
บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)
บริการพัฒนา Module OpenERP บริการติดตั้งระบบ OpenERP บริการ Implement ระบบ ERP ด้วย Odoo