เตรียมตัวยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ในปี 2559 กันเถอะ
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เตรียมตัวยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ในปี 2559 กันเถอะ

เตรียมตัวยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ในปี 2559 กันเถอะ
เตรียมตัวยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้ ในปี 2559 กันเถอะ

     เมื่อเริ่มปี พ.ศ. ใหม่หน้าที่ของพลเมืองก็ต้องทำหน้าที่อีกอย่างหนึ่งก็คือ การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) สำหรับผู้ที่มีเงินได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี หลายคนเลือกใช้วิธียื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ต เพราะง่ายและสะดวก

ใครบ้างที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ?

     หลายคนมักเข้าใจผิดว่า ถ้ามีเงินได้มากกว่าเดือนละ 20,000 บาท หรือมีเงินได้ต่อปีสูงกว่า 240,000 บาท จึงจะมีหน้าที่ยื่นเสียภาษี ซึ่งความเข้าใจนี้ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง เพราะนอกจากกรณีข้างต้นแล้ว กรมสรรพากรยังได้กำหนดให้คนที่มีเงินได้แม้มีเงินได้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี ก็ต้องมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายได้ ในกรณีต่อไปนี้
     - คนโสด มีเงินได้ประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินเดือนเกิน 30,000 บาทต่อปี หรือมีเฉพาะเงินเดือนตั้งแต่ 4,167 บาทขึ้นไป หรือตั้งแต่ 50,000 บาทต่อปี ในปีภาษีนั้น
     - คนมีคู่ หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือทั้งสองฝ่ายมีเงินได้ประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินเดือนรวมกันเกิน 60,000 บาท หรือมีเฉพาะเงินเดือนเกิน 100,000 บาทในปีภาษีนั้น

ยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ตได้ถึงวันไหน ?

     สามารถยื่นแบบภาษีทางอินเทอร์เน็ตได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-10 เมษายน 2560 ยิ่งยื่นแบบเร็วก็ยิ่งได้เงินคืนเร็วนะครับ

ต้องยื่น ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ?

     แบบยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ดูง่าย ๆ ว่าใครจะยื่นแบบไหน คือ
     - ภ.ง.ด.90 คือ คนที่มีรายได้นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับ เช่น ค้าขายแบบบุคคลธรรมดา เงินปันผล หรืออื่น ๆ
     - ภ.ง.ด.91 คือ คนที่มีรายได้เป็นเงินเดือนเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีรายได้ทางอื่น เช่น พนักงานบริษัทที่รับเงินค่าจ้างเพียงอย่างเดียว

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนยื่นภาษีด้วยตัวเองทางอินเทอร์เน็ต 

     1. หนังสือรับเงินเดือน (50 ทวิ) ซึ่งได้รับจากนายจ้าง เพื่อให้รู้ว่าในปีนั้นเรามีรายได้เท่าไร รวมทั้งชำระค่าประกันสังคม หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปแล้วเท่าไร เพราะต้องนำตัวเลขเหล่านี้มากรอกในการยื่นภาษีด้วย
     2. ลิสต์รายการลดหย่อนที่เรามี เช่น ค่าเลี้ยงดูบิดา-มารดา, บุตร, อุปการะคนพิการ ฯลฯ
     3. เตรียมเอกสารลดหย่อนภาษีอื่น ๆ ไว้ เพื่อนำตัวเลขค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากรอกในแบบฟอร์มยื่นภาษีด้วย เช่น ค่าซื้อสินค้าและบริการ, จำนวนเงินที่ซื้อกองทุน LTF/RMF, จำนวนเงินบริจาค, จำนวนเบี้ยประกันชีวิตที่จ่ายไป

     เมื่อเราได้ข้อมูลสิ่งที่ต้องเตรียมตามที่กล่าวมา ข้องต้นครบแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งบทความหน้าเราจะมาแนะนำวิธีการยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเองกันนะครับ

     นอกจากนี้ทางบริษัท เอ็ม.ดี. ซอฟต์ มีบริการติดตั้งระบบ OpenERP, บริการพัฒนา Module OpenERP รวมไปถึงการจัดอบรมการใช้งาน Odoo9 เบื้องต้น สำหรับการนำไปใช้งาน ERP ในองค์กร ท่านสามารถที่จะลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมอบรมได้ที่ ลงทะเบียนอบรม Odoo9 ค่ะ หากสนใจสามารถที่จะสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ ได้ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : บริษัทควรจะเลือกใช้ โปรแกรมบัญชี หรือ ERP อีอาร์พี ดี ?การบันทึกบัญชีสำหรับธุรกิจการผลิต การบัญชีเกี่ยวกับธุรกิจเกษตรความหมายระบบบัญชีคู่ Double entry bookkeeping ดับเบิล เอนทริ บุ๊คคีพอิงวิธีการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)

บริการพัฒนา Module OpenERP บริการติดตั้งระบบ OpenERP บริการ Implement ระบบ ERP ด้วย Odoo