การซื้อขายในอดีตและปัจจุบัน
ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

 
การซื้อขายในอดีตและปัจจุบัน
การซื้อขายในอดีตและปัจจุบัน

การซื้อขายในอดีตและปัจจุบัน

      ในปัจจุบันมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นว่าซื้อของหรือขายของทำให้ผู้บริโภคไม่ได้แบ่งแยกระหว่างการช็อปปิ้งออนไลน์กับออฟไลน์อีกแล้ว ไม่ว่าจะค้นหาบนเว็บไซต์เดินดูของตามร้านข้างทาง หรือไปเที่ยวห้างก็ถือเป็นการซื้อขายหมด ในการปรับตัวเพื่อรับกระแสการแข่งขันรูปแบบใหม่นี้ ร้านค้าที่ดีจะต้องดึงศักยภาพจากการขายหน้าร้านแบบดั้งเดิมแล้วเสริมให้ทันกับโลกปัจจุบัน

ข้อสังเกตหลักๆ 5 ข้อเกี่ยวกับรูปแบบการซื้อขายที่เปลี่ยนไป 

1.ผู้ซื้อรู้เยอะพอกับคนขาย

  • สมัยก่อน : ลูกค้าเข้าร้านมาแบบไม่มีความรู้เลยและต้องคอยพึ่งคำแนะนำจากพนักงานขายในการเลือกซื้อสินค้า
  • สมัยนี้ : ผู้ซื้อในปัจจุบันหาข้อมูลมาอย่างดีเพื่อให้คุ้มค่ากับเงินทุกบาทที่เสียไป และเพื่อให้รู้สึกมั่นใจในการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้ง 

2.ร้านค้าสามารถให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าแต่ละคนได้ในวงกว้าง 

  • สมัยก่อน : ร้านค้าจะเริ่มต้นจากการให้พนักงานขายคอยต้อนรับลูกค้าในละแวกนั้น แล้วค่อยเรียนรู้ความต้องการและความชอบของลูกค้าแต่ละราย
  • สมัยนี้ : ในโลกที่มีการเชื่อมต่อตลอดเวลา เป็นช่องทางที่นำไปสู่สิ่งสำคัญที่สุด นั่นคือการทำความรู้จักกับลูกค้าของคุณผ่าน Social (โซเชี่ยล) หรือสื่อต่างๆเหล่านี้จะทำให้คุณทราบความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

3.อุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านจริงได้

  • สมัยก่อน : ลูกค้าค้นหาร้านและผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโดยอาศัยความคุ้นเคยหรือไม่ก็ความ บังเอิญ
  • สมัยนี้ : เมื่อเส้นแบ่งระหว่างการซื้อขายออนไลน์และออฟไลน์เริ่มเลือนราง ร้านค้าได้นำช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่มาใช้กับประสบการณ์การซื้อขายในหน้าร้านจริง เมื่อผู้ซื้อค้นหาชื่อร้านาพวกเขาจะเจอแผนที่พร้อมเส้นทาง หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถโทรออกได้ทันที

4.ความคิดเห็นจะมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าที่เคย

  • สมัยก่อน : การซื้อขายเป็นกิจกรรมในหมู่เพื่อนและครอบครัว การบอกต่อๆ กันเป็นแรงผลักทางสังคมที่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีติดบ้าน และเปลี่ยนร้านค้าเล็กๆ ให้กลายเป็นร้านใหญ่ที่มีสาขามากมาย
  • สมัยนี้ : ผู้บริโภคสามารถแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่ใช่แค่ในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น แต่แชร์กับคนอื่นๆ นับล้านได้

5.ผลิตภัณฑ์สามารถจับต้องได้มากยิ่งขึ้น

  • สมัยก่อน : อินเทอร์เน็ตช่วยในการหาข้อมูลได้ดีก็จริง แต่ก็เทียบไม่ได้กับการได้หยิบจับ สัมผัส และตรวจสอบสินค้าจริงบนชั้นวางหรือในห้องจัดแสดง
  • สมัยนี้ : มีตัวเลือกมากมายในการทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีชีวิตจริงบนหน้าจอของลูกค้า เช่น วิดีโอแบบอินเทอร์แอกทีฟ มุมมอง 360 องศา หรือการควบคุมด้วยท่าทาง

      ไม่เพียงแต่การซื้อขายของเท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ซึ่งทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือบริการจะต้องปรับตัวให้มันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างไรที่จะทำให้ธุรกิจของเราก้าวหน้าต่อไป

สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหาเว็บไซต์ที่บริหารจัดการง่าย มีคุณภาพ ความสามารถครบ และมีความปลอดภัย ระบบเว็บไซต์ของจุมล่าถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด และไม่ใช่แค่เว็บไซต์แบบธรรมดา จุมล่าสามารถนำมาพัฒนาเป็นระบบร้านค้าออนไลน์ (E-Commerce) ทางบริษัท เอ็ม.ดี ซอฟต์ มีบริการดูแลปรับแต่งเทมเพลตเว็บไซต์ เว็บบอร์ด และหากใครที่ต้องการให้เว็บไซต์มีความสามารถที่มากกว่าเว็บไซต์ทั่วๆไปก็มีบริการพัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP ซึ่งสามารถที่จะสอบถามเกี่ยวกับบริการเพิ่มเติมได้ที่ สอบถามข้อมูลบริการ หรือโทร 08-1619-8579 ค่ะ

บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัท เอ็ม.ดี.ซอฟต์ จำกัด)

พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ดพัฒนาระบบ CRM