ระบบ CRM กับ การแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ Target Customer Segmentation

ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) กับการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจออกเป็นส่วนๆเพื่อให้สามารถวางแผนการการขาย หรือ ตลาดเชิงกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อม และมีพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป ซึ่งการสร้างสมดุลย์ของลูกค้ากลุ่มต่างๆ จะช่วยให้การบริหารรายได้ของธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิผล
โปรแกรมระบบ CRM จะจำแนกลูกค้าได้ตั้งเเต่เมื่อลูกค้า ติดต่อหรือ โทรศัพท์เข้ามา เช่น
เมื่อลูกค้าติดต่อเข้า พนักงานรับโทรศัพท์จะบันทึกข้อมูลความต้องการลูกค้าเข้า ระบบการจัดการกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ (Lead management) เพื่อให้พนักงานขายได้เข้าใจความต้องการของลูกค้าก่อนนำเสนอสินค้าหรือบริการขอธุรกิจกลับไปยังลูกค้าได้ถูกต้องเเละถูกใจ เมื่อทางพนักงานขายติดต่อลูกค้ากลับไป ก็จะสามารถบันทึกในระบบได้ว่าลูกค้ามีเปอร์เซ็นความสนใจให้กับสินค้าหรือบริการของธุรกิจอะไรบ้าง ในส่วนนี้ผู้บริหารจะสามารถประเมินรายได้ที่จะเกิดจากกลุ่มนี้ได้อีกด้วย เป็นต้น
ข้อดีของการแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ
- วางเเผนความต้องการของลูกค้าเพื่อเสนอขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจได้
- คัดแยกกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่เป้าหมายออกได้เพื่อไม่ให้เสียเวลา เช่น กลุ่มที่เป็นคู่เเข่ง
- วางเเผนดึงความสนใจกับกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อให้กลับมาซื้ออีก
- ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน เสนอขายสินค้าเเละบริการต่างๆ รวมไปถึงให้ส่วนลดต่างๆ
- วางแผนการจัดโปรโมชั่น หรือการกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินให้กับกลุ่มของลูกค้าในเกรดที่เป็นลูกค้าประจำอีกด้วย
ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมระบบ CRM สามารถติดต่อทางบริษัท เอ็ม ดี ซอฟต์ จำกัด ซึ่งทางเราจะให้ บริการระบบ CRM สำเร็จรูป และบริการพัฒนาระบบ CRM , ERP ระบบ บริหารงาน ภายในองค์กร พร้อมกับการอบรมการใช้งานครบวงจร โดยสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ ติดต่อเรา หรือจะฝากคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการของเราได้ที่ เว็บบอร์ด
บทความโดย : https://www.mdsoft.co.th/ (บริษัทเอ็ม.ดี ซอฟต์ จำกัด)
พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ PHP บริการพัฒนา Joomla Extension พัฒนาและปรับแต่งเว็บบอร์ด phpBBพัฒนาระบบ CRM